ธุรกิจ27-10-65

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ ที่ระดับ 37.7830 บาทต่อดอลลาร์ “แทบจะไม่ขยับ” จากวันก่อนหน้า ดูกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 37.70-37.90 บาท/ดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวางแผนกลยุทธ์ตลาดเงินตราตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS แบงค์กรุงไทย ประเมินว่า เงินบาทมีลักษณะท่าทางแกว่งไกวตัวในกรอบ ด้วยเหตุว่านักลงทุนรอคอยประเมินแนวทางเงินเฟ้อสหรัฐอเมริกา ผ่านรายงานเงินเฟ้อ รวมทั้งและก็ ดรรชนีทุนการว่าจ้าง (ECI) ซึ่งจะมีผลต่อแผนการการคลังของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) “เงินบาทยังพอใช้ได้แรงหนุนจากการกลับเข้ามาซื้อหุ้น รวมทั้งบอนด์ระยะยาวจากนักลงทุนต่างประเทศ ทำให้โซนแนวต้านทานของค่าเงินบาทจะอยู่ในตอน 38.00 บาท/ดอลลาร์ ตอนที่โซนแนวรับยังคงอยู่ในตอน 37.50 บาท/ดอลลาร์” ด้านตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ดรรชนี Nasdaq ปรับนิสัยลงกว่า 1.63% เช่นเดียวกันกับดรรชนี S&P500 ของสหรัฐอเมริกา ที่ปรับพฤติกรรมต่ำลงกว่า 0.61% ตามแรงเทขายหุ้นกรุ๊ปเทคฯ ใหญ่ อาทิเช่น Meta หล่นหนัก 25%, Alphabet ต่ำลง 2.9% จากความสิ้นหวังในรายงานผลประกอบการแล้วก็เดาแนวโน้มผลประกอบการปัจจุบันของบรรดาหุ้นเทคฯ ใหญ่ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ดังนี้ ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา ยังพอใช้แรงหนุนจากการคลายหนักใจการรีบขึ้นดอกของเฟดของนักลงทุน รวมทั้งรายงานข้อมูล GDP ไตรมาสที่ 3 ซึ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ยังสามารถขยายตัวได้ 2.6% จากไตรมาสก่อนหน้า ดีมากกว่าที่ตลาดคาดคะเนไว้ แล้วก็ช่วยกังวลลดลงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ชะลอตัวลงหนักในปีนี้ ภายหลังที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา หดตัวตลอดในไตรมาสที่ 1 รวมทั้ง ไตรมาสที่ 2

ธุรกิจ27-10-65

ทางด้านตลาดหลักทรัพย์ยุโรป ดรรชนี STOXX600 ของยุโรป ขยับเขยื้อนผันแปร โดยมีจังหวะปรับพฤติกรรมลงแรง ก่อนจะรีบาวด์ขึ้นแล้วก็ปิดตลาด -0.03% บีบคั้นโดยการเดินหน้ารีบขึ้นดอกของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่ง ECB ก็ส่งสัญญาณพร้อมเดินหน้าขึ้นดอกสม่ำเสมอ กระทั่งจะสามารถคุมปัญหาเงินเฟ้อได้เสร็จ อย่างไรก็แล้วแต่ ตลาดค้าหุ้นยุโรป ยังพอใช้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกรุ๊ปพลังงาน BP มากขึ้น 3.4%, Equinor มากขึ้น 3.3% ตามการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ ส่วนในฝั่งตลาดบอนด์ หากว่ารายงานข้อมูล GDP ในไตรมาสที่ 3 ของสหรัฐอเมริกา จะชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ขยายตัวได้ดีมากยิ่งกว่าคาด แม้กระนั้นนักลงทุนเห็นว่า ดรรชนีราคา (GDP Price Index) ในรายงาน GDP ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว กลับชะลอลงสู่ระดับ 4.1% น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 5.3% ซึ่งบางทีอาจชี้ว่าเงินเฟ้ออาจมีแนวโน้มชะลอตัวลงตลอดแล้วก็ช่วยส่งเสริมมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่ปรับลดคาดเดาการรีบขึ้นดอกของเฟดสำหรับเพื่อการสัมมนาธันวาคม นำมาซึ่งการทำให้บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐอเมริกา ปรับพฤติกรรมลดน้อยลงสู่ระดับ 3.94% บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐอเมริกา ยังมีการเสี่ยงที่จะพลิกกลับมาปรับนิสัยขึ้นได้อีกรอบ แม้เฟดมิได้ส่งสัญญาณที่กระจ่างว่าจะชะลอการรีบขึ้นดอก หรือ รายงานข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐอเมริกา มิได้สะท้อนภาพการรอตัวลงของอัตราเงินเฟ้ออย่างที่ตลาดมุ่งมาด

ด้านเงินดอลลาร์ปรับพฤติกรรมแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดรรชนีเงินดอลลาร์ (DXY) สามารถพลิกกลับมาปรับนิสัยขึ้นสู่ระดับ 110.6 จุด อีกที หนุนโดยรายงานข้อมูล GDP สหรัฐอเมริกา ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งออกมาดีมากกว่าคาด ทำให้นักลงทุนในตลาดคลายความกลุ้มใจแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจลดน้อยของสหรัฐอเมริกา ในปีนี้ลง ยิ่งไปกว่านี้ เงินดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าลงตลอดของเงินยูโร (EUR) ภายหลังที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มิได้ส่งสัญญาณที่ชัดแจ้งถึงการเดินหน้ารีบขึ้นดอกแล้วก็อาจย้ำจุดยืนการปรับขึ้นอัตราค่าดอกเบี้ยแนวทางตามข้อมูลเศรษฐกิจในอนาคต (Data Dependent) ท่วงท่าของ ECB บีบคั้นมอบเงินยูโรทยอยอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.997 ดอลลาร์ต่อยูโร จากขั้นสูงกว่า 1.00 ดอลลาร์ต่อยูโร ในตอนก่อนที่จะมีการสัมมนา ECB สำหรับวันนี้ นักลงทุนจับตางานการข้อมูลเงินเฟ้อ PCE ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดจับตาอย่างใกล้ชิด โดยตลาดประเมินว่า เงินเฟ้อรากฐาน Core PCE ในกันยายนจะรีบขึ้นสัมผัสระดับ 5.2% ทำให้เฟดยังไม่อาจจะส่งสัญญาณชะลอการรีบขึ้นดอกได้ในระยะสั้น แม้กระนั้นนักลงทุนยังคอยข้อมูล ดรรชนีเงินลงทุนการใช้จ่ายสำหรับในการว่าจ้าง Employment Cost Index (ECI) ในไตรมาสที่ 3 โดยถ้า ECI เริ่มปรับนิสัยขึ้นในอัตราชะลอลง เป็นต้นว่า น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 1.2% จากไตรมาสก่อนหน้า ก็จะสะท้อนแรงกดดันเงินเฟ้อผ่านการเพิ่มขึ้นของทุนค่าแรงงานที่เริ่มน้อยลงได้และก็ชี้ว่าเงินเฟ้อจะมีลัษณะทิศทางชะลอตัวลง